VN Business Forums - All within your reach

Những “cú huých” khiến thượng đế phải mở rộng hầu bao mua sắm

Khi đi mua sắm, mọi khách hàng đều muốn tiết kiệm với những mẹo nhỏ như liệt kê danh sách mặt hàng phải mua, tận dụng phiếu giảm giá…Tuy nhiên, các cửa hàng luôn có những thủ thuật để khiến các thượng để phải mở hầu bao mà không hề nhận ra mình bị mắc lừa.

Trò chơi giá cả

Các siêu thị sẽ ghi giá không theo một đơn vị thống nhất trên mỗi sản phẩm ví như loại kem có giá trên mỗi kg, một số trên mỗi lít, một số khác trên mỗi hộp hoặc treo biển có giá một lố nhưng lại bán một thùng… Đây là việc thách thức các thượng đế phải so sánh giá hoặc nó có thể khiến cho người mua nhìn nhầm và tưởng rằng sản phẩm có giá rẻ nhưng khi quy đổi ra số tiền phải trả thì lại đắt gấp nhiều lần.

Tiền từ trên “trời rơi xuống”

Những khoản tiền từ “trên trời rơi xuống” như tiền hoàn thuế, tiền thưởng hoặc tiền thừa kế… sẽ giúp cho hầu bao của người mua rủng rỉnh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, tâm lý khách hàng cũng sẽ thỏa mái hơn khi đi siêu thị mua sắm mà không phải tiết kiệm số tiền không phải do mình làm ra. Regina Novickis, thành viên của Hiệp hội người tiêu dùng, khẳng định: “Nó được gọi là tài khoản tinh thần” khiến cho người mua thỏa mái vung tiền mua sắm.

Khi đi tìm việc

Khi đi gặp nhà tuyển dụng, người xin việc thường chú trọng, đầu tư chăm chút vẻ bề ngoài. Nhưng thực tế, một cuộc nghiên cứu năm 2011 cho thấy, chỉ mất 1/4 giây, nhà tuyển dụng đã có thể đánh giá sự tự tin và năng lực khi người phỏng vấn xuất hiện. Tuy nhiên vấn đề ở chỗ, khi đi xin việc mới, không ít người phóng thoáng mua sắm cho mình những bộ quần áo lịch lãm, yêu thích. Một người đàn ông có thể mất từ 300 USD – 599 USD cho một bộ đồ để đi xin việc trong khi phụ nữ mất khoảng 300 USD.

Đua đòi

Tâm lý thích nổi bật luôn thường trực trong tâm trí của những đối tượng thích đua đòi, không muốn người khác nhìn mình bằng “nửa con mắt”. Điều này cũng ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm của khách hàng đặc biệt là giới trẻ, luôn muốn theo “mốt” dù xót tiền nhưng vẫn rút hầu bao để được sở hữu những thứ không thua kém bạn bè.

Đầu tư khi đi du lịch

Các chuyến du ngoạn, giải trí sẽ thường đi kèm với những quà tặng tại khu nghỉ mát để kích cầu các dịch vụ tại đó và tất nhiên, khá nhiều du khách “sập bẫy” kèm theo một khoản phí bị “bốc hơi” với tâm lý đã đi nghỉ mát thì phải thỏa mái. Theo một nghiên cứu của American Express năm 2013, người Mỹ chi 1.145 USD cho các chuyến du lịch mùa hè một mình.

Tổ chức kỷ niệm các dịp đặc biệt

Đám cưới, sinh nhật, lễ đầu tháng cho con…là những dịp để nhiều người vung tiền. Theo Karim, yếu tố khiến con người phải chi tiêu vượt kế hoạch trong những dịp này là cảm xúc trong thời điểm đó khá mãnh liệt đã lấn át tâm lý tiết kiệm hầu bao. Ở một khía cạnh khác, nhiều người sử dụng tiền như là một hình thức khoe khoang trong dịp này hoặc muốn “mua” tình cảm của mọi người xung quanh.

Đặt loại hàng đắt nhất ở vị trí thu hút tầm mắt nhất

Một đặc tính tự nhiên của người mua là luôn bị thu hút bởi mục tiêu ngay trước tầm mắt khi đi mua sắm. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà phân phối và sản xuất phải đầu tư chi phí cao để cho sản phẩm của họ trên các kệ ngang tầm mắt người mua. Đó sẽ là nơi mà các sản phẩm đắt tiền nhất thường được tìm thấy. Vì vậy, thượng đế có thể tránh phần giữa của kệ! Khá
đơn giản, phải không?

Bày hàng cách xa nhau

Các mặt hàng thiết yếu như bánh mì, sữa và trứng sẽ được các cửa hàng hay siêu thị bày cách xa nhau, với chiêu này, họ hy vọng thượng đế sẽ đi lang thang để mua nhiều hơn trong quá trình tìm kiếm những mặt hàng thực sự cần mua. Nhiều khách hàng sẽ bị hấp dẫn và quên mất ý định tiết kiệm tiền để mua những thứ không cần thiết.

Theo Business Insider
Nguồn: songmoi.vn
kinhtehoc
Reply



Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  Bạn có mắc phải 9 thói quen khiến mình nghèo đi hàng ngày? Cafe 2 3.253 29/01/2016, 04:49 PM
Last Post: love-dalat
  Những 'cám dỗ' trong mê cung mua sắm Cafe 0 3.455 14/12/2014, 07:37 PM
Last Post: Cafe
  Các chiêu bày hàng dụ khách vào "mê cung" mua sắm Cafe 0 3.093 14/12/2014, 07:34 PM
Last Post: Cafe