VN Business Forums - All within your reach

Các chiêu bày hàng dụ khách vào "mê cung" mua sắm

Trưng bày hàng hoá không chỉ đơn thuần là đặt cái nọ lên cái kia mà đã từ lâu trở thành một nghệ thuật tinh tế, bao gồm cả tjsnh thẩm mỹ, nắm bắt tâm lý và thói quen tiêu dùng của khách hàng. Chẳng thế mà không biết bao lần, các bà nội trợ " như bừng tỉnh" và ngạc nhiên tự hỏi vì sao mình lại mua lắm thứ đồ không cần thiết đến vậy. Tất cả là do cách trưng bày hàng có tính toán khoa học, khiến khách đã lạc bước vào mê cung là chỉ có "nhặt và lấy" cho đầy giỏ, rồi bị "thôi miên" cho đến tận khi đã trả xong tiền.

Tận dụng triệt để nghệ thuật trưng bày hàng hoá, các nhà bán lẻ luôn có đủ chiêu để rút tiền trong túi khách hàng một cách êm ái nhất, lịch thiệp nhất khiến khách dù biết mất nhiều tiền nhưng lần sau... vẫn quay lại.

Cách sắp đặt lối đi

Một số khách hàng, đặc biệt là nam giới, thường có xu hướng chỉ đơn giản là đi dọc các kệ hàng, lấy được thứ mình muốn, rồi quay ngược trở lại, theo đúng lộ trình họ đã đi. Hiện tượng này được gọi là “hiệu ứng Boomerang”. Với các cửa hàng, siêu thị, việc khách hàng không đi hết dọc các kệ hàng hay lặp lại lộ trình cũ, khiến họ mua sắm ít hơn. Do đó, để buộc khách hàng phải đi cho hết, nhìn cho nhiều, các cửa hàng, siêu thị thường đặt các sản phẩm được ưa chuộng nhất, có vẻ ngoài bắt mắt và đến từ các thương hiệu lớn ở cuối lối đi. Khi đó, những thứ vô dụng cũng có cơ hội đập vào mắt khách và xác suất nó rời khỏi kệ hàng cũng lớn hơn.

Phòng thay đồ

Cũng với mục đích tương tự như trên, các siêu thị quần áo, thời trang thường đặt phòng thay đồ ở góc khuất nhất, xa nhất có thể. Không phải vì đó là nơi “riêng tư” đâu, mà vì làm vậy, khách sẽ phải lượn qua lượn lại, rồi để đến rất nhiều sản phẩm khác mà bình thường họ sẽ không để mắt đến.

Phấn rôm

Phấn rôm là một “hương vị” rất đặc trưng đối với các em bé và khiến các bà mẹ thường dùng để chống ẩm và ngừa rôm sảy cho con trẻ. Những hương vị thuở thơ ấu thường ngấm rất lâu vào các giác quan, cảm giác, trí nhớ, theo một người đến tận khi trưởng thành. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng, siêu thị ở Anh hay thêm phấn rôm vào điều hòa không khí, vừa hút ẩm, vừa tạo sự thư giãn, khởi động “trí nhớ” về một thời thơ ấu êm đềm xa xưa, tạo một cảm giác dễ chịu cho khách hàng bởi khi có tâm lý thoải mái thường bao giờ họ cũng rất hào phóng chi tiêu.

Giỏ hàng, xe đẩy

Nếu bạn thấy một nhân viên cửa hàng chủ động đưa giỏ hàng hay xe đẩy vào tay bạn, không hẳn vì phép lịch sự mà đó là “ngầm” ép buộc khách phải mua thứ gì đó. Đôi khi bạn bước chân vào cửa hàng mà không tìm thấy được thứ mình muốn, nhưng khi đã có giỏ hay xe, không thể ra với cái giỏ trống không hay quá ít hàng được, bởi khi ấy trí não sẽ khởi động cảm xúc “xấu hổ” và bức bách bạn. Không phải ngẫu nhiên mà các giỏ hàng luôn được xếp ở vị trí thuận tiện nhất, thường ở những địa điểm ngay trước khi bạn bước vào một khu vực quầy hàng nào đó. Một điều đáng chú ý nữa là những ai mang theo xe đẩy thường sẽ mua hàng nhiều hơn, dù ban đầu họ không định thế.

Mùi

Hầu hết các siêu thị nướng bánh vào sáng sớm, nhưng để lôi kéo khách hàng, họ sẽ dùng đến các hộp mùi tỏa hương ngào ngạt để gây ảo giác bánh liên tục được nướng trong ngày, kích thích cơn đói của khách hàng. Cũng có những siêu thị chọn cách để lò nướng luôn hoạt động nhằm khiến khách hàng nghĩ bánh lúc nào cũng như vừa mới ra lò, kích thích khách hàng mua thêm nữa trước những chiếc bánh nóng hổi. Mặc dù tiền điện để duy trì các lò bánh như thế không hề nhỏ, nhưng đó cũng là cách dụ khách đến siêu thị, nơi luôn bán bánh mới làm thơm phức.

Tạo đường cong

Rất nhiều siêu thị tạo ra những lối đi cong cong đầy quyến rũ. Bạn có thể trầm trồ nó trông thật đẹp mắt, nhưng điều đó chỉ chiếm giữ một vị trí cực nhỏ trong các lý do họ làm vậy. Điều quan trọng hơn cả là việc tạo ra những đường cong sẽ góp phần giảm bớt hiện tượng hạn chế tầm nhìn và ít tạo ra các góc chết hơn, qua đó giúp sản phẩm được lộ ra nhiều hơn.

Cầu thang cuốn

Những cầu thang trong các siêu thị, cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm lớn không phải chỉ để kết nối giữa các tầng nhà. Khi bước vào Big C, bạn sẽ phải rẽ ngang rẽ dọc rất nhiều lần trước khi đến được cái cầu thang để đi lên tầng trên. Ngay cả khi hệ thống cầu thang đặt ở chính giữa, nơi dễ dàng nhìn thấy nhất thì khách hàng cũng phải đi “mệt nghỉ” mới tới được chỗ cần thiết. Việc các cầu thang đi lên (hoặc cùng đi xuống) không bao giờ được đặt cạnh nhau cũng chẳng phải ngẫu nhiên. Nếu không làm thế, khách hàng rất dễ bỏ qua các tầng giữa và đi thẳng lên tầng mình muốn. Tác dụng của việc bắt khách hàng phải đi nhiều là gì? Chính là để trưng bày được càng nhiều hàng càng tốt.

Sàn

Nhiều nơi tốn rất nhiều tiền để trải thảm cho sàn nhà, một số người sẽ cho đó là sự lãng phí, thậm chí là thói chơi ngông của nhà giàu. Nhưng thực tế, đó lại là sự sắp xếp đầy tinh tế, bởi một quy luật “ngầm” trong giới bán hàng là: càng giữ chân khách hàng được lâu thì xác suất khách hàng mua sắm càng cao. Những tấm thảm này mang tính chất như “biển chỉ dẫn” cho đôi chân, khiến bước đi bị chậm lại, và buộc khách hàng phải nhìn kỹ sản phẩm được trưng bày hơn. Đôi khi thảm còn được cắt thành hình mũi tên một cách quá rõ ràng để thay cho biển chỉ dẫn. Cũng có lúc giữa nền nhà đá lát đột ngột xuất hiện những tấm thảm nhỏ, không phải để cho khách hàng chùi giày mà có tác dụng như một vật cản để kìm chân lại. Tác dụng của nó cũng tương tự những gờ nổi lên giữa đường để buộc các phương tiện giao thông phải đi chậm lại vậy.

Gạch lát

Có tác dụng tương tự như thảm trải sàn, một số siêu thị thay đổi gạch lát nền tại một số quầy hàng “trọng điểm”. Khi khách hàng đang quen với nền gạch cũ, đột nhiên bước vào nền lát mới trơn hơn đẩy họ đi nhanh hơn. Đôi khi, những viên gạch cũng “sần sùi” một cách bất thường, tạo tiếng động nơi tiếp xúc với bánh xe. Cảm giác này sẽ kích thích người mua đi chậm lại và dành nhiều thời gian trong khu vực đó hơn, dù thực tế bước chân của họ ở hai nơi chẳng khác gì nhau.

Theo songmoi.vn
kinhtehoc
Reply



Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  7 ‘bí kíp’ các CEO khởi nghiệp cần nhớ khi đặt tên doanh nghiệp Cafe 0 1.179 09/03/2016, 06:31 PM
Last Post: Cafe
  Bạn có mắc phải 9 thói quen khiến mình nghèo đi hàng ngày? Cafe 2 3.254 29/01/2016, 04:49 PM
Last Post: love-dalat
  Bí quyết bán hàng Cafe 0 3.946 12/07/2015, 09:01 PM
Last Post: Cafe
  Những 'cám dỗ' trong mê cung mua sắm Cafe 0 3.457 14/12/2014, 07:37 PM
Last Post: Cafe
  Những “cú huých” khiến thượng đế phải mở rộng hầu bao mua sắm Cafe 0 4.362 14/12/2014, 07:31 PM
Last Post: Cafe
  Bí quyết lấy lòng khách hàng trực tuyến Cafe 0 2.757 12/12/2014, 08:18 PM
Last Post: Cafe