VN Business Forums - All within your reach

Những Nguyên Tắc Vàng Của Dale Carnegie

Nghệ thuật ứng xử căn bản

1. Không chỉ trích, oán trách hay than phiền.
2. Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác.
3. Khơi gợi ở người khác ý muốn thực hiện điều mình đề nghị họ làm.
4. Chân thành quan tâm tới người khác.
5. Mỉm cười.
6. Luôn nhớ rằng tên một người luôn là âm thanh êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ.
7. Lắng nghe người khác. Khuyến khích người khác nói về họ.
8. Nói về điều mà người khác quan tâm.
9. Thành thật cho người khác thấy sự quan trọng của họ.

Đạt được sự sẵn lòng hợp tác của người khác

10. Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra.
11. Tôn trọng ý kiến của người khác. Đừng bao giờ nói “Anh/ chị sai rồi”.
12. Nếu bạn sai, nhanh chóng và thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm.
13. Luôn bắt đầu bằng một thái độ thân thiện.
14. Hỏi những câu khiến người khác đáp “vâng, có” ngay lập tức.
15. Tạo điều kiện cho người khác được nói thỏa thích.
16. Làm người khác tin rằng chính họ là người đưa ra ý tưởng đầu tiên.
17. Thành thật nhìn nhận vấn đề theo quan điểm của người khác.
18. Đồng cảm với mong muốn và chia sẻ của người khác.
19. Khơi gợi sự cao thượng ở người khác.
20. Làm sinh động ý tưởng.
21. Thách đố, khơi gợi sự thử thách ở người khác.

Là người lãnh đạo

22. Bắt đầu bằng những lời khen tặng thành thật.
23. Góp ý sai lầm của người khác một cách gián tiếp.
24. Xem xét, nhìn nhận và đánh giá bản thân trước khi góp ý cho người khác.
25. Đặt câu hỏi gợi ý thay vì đưa ra mệnh lệnh.
26. Giữ thể diện cho người khác.
27. Nhìn nhận sự nỗ lực đóng góp của người khác một cách công bằng, cho dù đó là những đóng góp nhỏ nhất. Động viên, khuyến khích bằng sự chân thành và hưởng ứng nhiệt tình của bạn.
28. Khen ngợi để người khác luôn phấn đấu xứng đáng với lời khen đó.
29. Khuyến khích người khác, làm cho họ thấy sai lầm không khó để chỉnh sửa.
30. Làm cho người khác cảm thấy vui vẻ thực hiện chính đề nghị của bạn.

Các nguyên tắc cơ bản để loại bỏ sự lo lắng

1. Hãy sống với ngày hôm nay, tận dụng tối đa 24 giờ quý giá.
2. Đối mặt với sự lo lắng như thế nào:
a. Tự hỏi bản thân “Điều gì tệ nhất có thể xảy ra?”
b. Chuẩn bị tinh thần đón nhận điều tồi tệ nhất.
c. Nỗ lực cải thiện tình trạng xấu nhất.
3. Luôn nhắc nhở bản thân về cái giá phải trả bằng sức khỏe của mình khi chúng ta quá lo lắng.

Phương pháp cơ bản phân tích sự lo lắng

1. Thu thập đầy đủ tất cả các dữ liệu liên quan.
2. Cân nhắc tất cả các thông tin – sau đó đưa ra quyết định.
3. Một khi đã đưa ra quyết định, thực hiện ngay.
4. Liệt kê và trả lời các câu hỏi sau:
a. Vấn đề là gì?
b. Nguyên nhân của vấn đề?
c. Các giải pháp khả thi là gì?
d. Giải pháp nào là tốt nhất?

Loại bỏ thói quen lo lắng trước khi nó ‘phá hoại’ bạn

1. Giữ bản thân luôn bận rộn.
2. Không quan tâm quá nhiều đến những chuyện vặt vãnh.
3. Áp dụng quy luật “Trung bình” để tránh lo lắng.
4. Thể hiện sự hợp tác trước những tình huống không thể tránh được.
5. Nhìn nhận tác hại của sự lo lắng đến bản thân và tìm cách không để bị ảnh hưởng.
6. Sống với hiện tại, bỏ qua quá khứ.

Nuôi dưỡng một thái độ, tinh thần tốt đẹp nhằm mang lại sự thanh thản và hạnh phúc

1. Lấp đầy tâm trí bạn với những suy nghĩ của sự thanh thản, lòng nhiệt tình, sức khỏe và hy vọng.
2. Không bao giờ nên trả đũa kẻ thù.
3. Luôn chuẩn bị tinh thần để đối diện với thái độ vô ơn.
4. Luôn quan tâm đến hạnh phúc, sự may mắn thay vì những vấn đề khó khăn.
5. Luôn là chính mình, không nên cố gắng bắt chước người khác.
6. Rút ra bài học để hoàn thiện mình từ thất bại.
7. Mang niềm vui và hạnh phúc cho người khác.

Đừng lo lắng về sự chỉ trích

1. Luôn nhớ rằng những lời chỉ trích vô lý thường là những lời khen ngợi biến hình.
2. Luôn nỗ lực hết sức mình trong công việc.
3. Phân tích những điểm yếu của bản thân và hãy tự phê bình.

Luôn giữ năng lượng và tinh thần mạnh mẽ để ngăn ngừa sự mệt mỏi và lo lắng

1. Hãy nghỉ ngơi trước khi bạn mệt mỏi.
2. Học cách thư giãn trong công việc.
3. Giữ gìn sức khỏe và diện mạo bằng cách thư giãn tại nhà.
4. Áp dụng bốn thói quen làm việc sau:
a. Dọn dẹp gọn gàng tất cả những tài liệu không liên quan đến vấn đề cần giải quyết trước mắt.
b. Làm việc dựa trên thứ tự quan trọng của công việc.
c. Khi gặp khó khăn, hãy giải quyết vấn đề ngay khi bạn có những thông tin cần thiết để ra quyết định.
d. Học cách sắp xếp, giao việc và giám sát.
5. Mang nhiệt tình vào công việc.
6. Không nên lo lắng về sự mất ngủ.

© 2009 Dale Carnegie & Associates, Inc.
kinhtehoc
Reply



Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  CEO của Google không dùng gạch đầu dòng trong slide khi thuyết trình Cafe 0 215 17/06/2017, 09:07 AM
Last Post: Cafe
  Vượt qua trì hoãn – Quy tắc 2 phút Cafe 0 1.145 27/04/2016, 09:55 PM
Last Post: Cafe
  Những bài học từ loài vịt trời Cafe 0 1.154 14/04/2016, 09:58 AM
Last Post: Cafe
  Chỉ 1 câu hỏi là đủ để thấy trí tuệ của người Do Thái sâu sắc đến thế nào Cafe 0 1.157 01/04/2016, 03:55 PM
Last Post: Cafe
  7 thói quen của nhà tuyển dụng giỏi Cafe 0 1.244 09/03/2016, 07:29 PM
Last Post: Cafe
  3 phẩm chất nổi bật của một ứng viên tiềm năng Cafe 0 1.211 09/03/2016, 07:21 PM
Last Post: Cafe
  Những khó khăn và giải pháp khắc phục trong tuyển chọn và sử dụng nhân lực Cafe 0 1.313 26/02/2016, 03:58 PM
Last Post: Cafe
  Những công việc dù ngồi ở nhà vẫn ‘hái’ ra tiền Cafe 0 1.254 21/01/2016, 07:37 PM
Last Post: Cafe
  Đứng dậy đi những thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp Cafe 0 2.078 02/08/2015, 02:24 PM
Last Post: Cafe
  Giải quyết phàn nàn của khách hàng: nguyên tắc BLAST và ”3 ĐỔI” Cafe 0 2.175 25/06/2015, 09:22 PM
Last Post: Cafe