VN Business Forums - All within your reach

Những 'cám dỗ' trong mê cung mua sắm

Chắc chắn không ít lần, những người tiêu dùng phải ngẩn người ra tự hỏi sao mình lại ôm về một đống đồ mà hầu như chẳng cần dùng gì đến. Sau đó, họ có thể rút kinh nghiệm và tự nhủ mình phải đủ tỉnh táo để thoát khỏi "cám dỗ" khi đi mua hàng, nhưng đôi khi họ vẫn phải hoài nghi liệu mình có phải một kẻ nghiện mua đồ. Song thực tế, không phải phút “yếu lòng” nào cũng xuất phát từ các nguyên nhân tự nhiên.

Đặt bẫy trẻ

Những đứa trẻ nghịch ngợm khiến thường là nỗi kinh hoàng của nhiều bậc phụ huynh? Nhưng với các siêu thị hay cửa hàng, điều này lại dễ giải quyết, bởi họ có thể biến bất lợi thành... lợi nhuận. Một số siêu thị ở Mỹ đã tìm ra cách kích thích trẻ chạy nhảy bằng cách tạo những vòng tròn thú vị mà trẻ thường hay dùng để nhảy lò cò bên cạnh các quầy hàng đồ chơi hay bánh kẹo. Những đứa trẻ hiếu động thường rất dễ bị hấp dẫn và hậu quả là cha mẹ sẽ phải xuất hiện để dọn dẹp đống tàn dư mà các quý tử của mình gây ra. Hàng hóa một khi đã bị xâm phạm thì cũng không còn cách nào khác là buộc phải mua thôi.

Thẻ giá

Các nhà quản lý thường phàn nàn là người dân Việt Nam quá lãng phí tiền lẻ, nhưng đó là bởi họ đã được nuôi dưỡng vì thói quen không dùng tiền lẻ ngoài việc đi chùa, làm từ thiện, hay mua một số thứ nho nhỏ. Nhưng ở các nước khác, bạn sẽ thường nhìn thấy bảng giá 4,99 USD thay vì làm tròn thành 5 USD. Điều này là nhằm gây khó cho tốc độ xử lý thông tin của não bộ, khiến khách hàng khó tính toán số tiền mà mình phải bỏ ra hơn. Hơn nữa, nhìn thấy con số 4 rõ ràng là sẽ tạo cảm giác dễ chịu hơn là với 5 rồi.

Hiện nay ở Việt Nam, mánh đề giá này cũng đã xuất hiện ở trong siêu thị, với các đồng lẻ 100, 200 đồng, 700 đồng xuất hiện sau dấu phẩy trên con số giá. Nhiều mặt hàng điện tử hay hàng giảm giá, thay vì đề 15 triệu đồng, họ sẽ viết 14,9 triệu đồng. Tuy nhiên, cách thức làm ở Việt Nam lại khá nửa vời, bởi hóa đơn có thể lẻ 100, 200 đồng, nhưng bạn sẽ thường nhận được cái kẹo thay vì được trả một tờ tiền giấy. Kể cả hóa đơn điện nước cũng vậy. Nếu tháng vừa qua bạn mất 490.210 đồng tiền điện, bạn sẽ trả 490.000 đồng, còn nếu là 490.580 đồng, bạn sẽ phải trả 491.000 đồng.

Bán hàng kiểu “chợ trời”

Dạng này thường thấy ở quần áo “sale” vứt thành đống, tạo nên sự thật giả lẫn lộn, đánh lừa thị giác và khách hàng thường rất dễ lấy phải hàng yếu phẩm. Đôi khi, cửa hàng cố tình tạo ra dáng vẻ “cũ kỹ” để khách hàng có cảm giác là món đồ này đã được nhiều người để ý lắm rồi, dù sự thật có thể ngược là nhiều người nhìn nhưng ít người mua. Song có một số người quan niệm rằng hàng xưa làm tốt hơn, chất lượng hơn bây giờ, đặc biệt là những người cao tuổi, cho nên đôi khi họ cũng ưu ái " đồ cổ” hơn.

Quạt

Một số cửa hàng thiết kế cho quạt thông gió từ tận trong bếp cũng có thể hướng ra ngoài mặt được, không phải chỉ để tạo thông thoáng trong phòng mà còn để đưa mùi thực phẩm toả ra bên ngoài, nhằm kích khứu giác người qua đường và níu chân họ ở lại.

Gương và Kính

Các cửa hàng ngày nay thường thích sử dụng cửa kính hay tạo ra những “bức tường gương” thay vì gạch và xi măng vững chãi. Đơn giản vì gương sẽ khiến sự di chuyển chậm lại. Thói quen ngắm vuốt thường khiến con người bất giác nhìn vào các tấm gương, bất kể nó có công dụng soi được hay không. Hơn nữa, độ trong suốt sẽ xé bỏ rào cản giữa tầm mắt người và sản phẩm, khiến cho hiệu quả trưng bày được đẩy lên mức cao nhất. Chính vì thói quen ngó ngang ngó dọc này mà ở những cột đèn giao thông, nếu ở đó có các “cửa hàng gương”, độ tắc cũng thường kéo giãn hơn và khiến tiếng còi bị sử dụng nhiều hơn từ người đứng sau sốt ruột. Còn với cửa hàng thời trang, treo một tấm gương ở một nơi cố định buộc khách phải chạy đi chạy lại để ướm thử nhiều hơn, và dĩ nhiên, họ cũng phải nhìn thấy nhiều quần áo hơn.

Những bức tường rào

Ngược lại với hiệu ứng “soi gương”, các cửa hàng sau khi kéo được khách vào rồi sẽ phải tìm cách ngăn chặn họ với không gian bên ngoài để họ… chuyên tâm mua sắm. Do đó, các cửa hàng thường ít cửa, kể cả cửa ra vào hay cửa sổ, dù rằng chúng có tác dụng khơi thông tốt và giúp giảm tắc nghẽn những lúc cao điểm. Còn với những cửa hàng nhiều kính? Họ sẽ chọn mua kính cách âm để âm thanh bên ngoài không lọt được vào bên trong.

Đóng cửa hàng

Có một cửa hàng ở phố Oxford Street đã treo biển xả hàng đóng cửa suốt 6 năm trời! Những phút quảng cáo cuối cùng luôn rất hấp dẫn và các nhà bán lẻ dựa vào đó để kích thích người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em, nhảy vào khuân đồ về. Sự sợ hãi cửa hàng không còn tồn tại cũng kích thích cảm giác cấp bách, và rất dễ bị “sa hố” hơn. Ở Việt Nam, có thể thấy hiện tượng này thông qua các băng rôn xả hàng, giảm giá được treo từ đầu năm đến cuối năm và hết năm này đến năm khác, nhưng có vẻ người tiêu dùng đã "nhờn" với chiêu câu khách kiểu này.

Theo songmoi.vn
kinhtehoc
Reply



Possibly Related Threads...
Thread Author Replies Views Last Post
  Chúng ta không thuộc về nhau: Phải thống nhất những gì trước khi khởi nghiệp? Cafe 0 40 16/11/2017, 09:15 PM
Last Post: Cafe
  Tiền không mua được gì? Cafe 0 37 16/11/2017, 09:06 PM
Last Post: Cafe
  Product Picker – nhân vật số 1 trong công ty khởi nghiệp Cafe 0 39 16/11/2017, 09:03 PM
Last Post: Cafe
  Quyền kiểm soát trong startup Cafe 0 41 16/11/2017, 08:56 PM
Last Post: Cafe
  Kiếm tiền cũng giống như chơi đàn – cần luyện tập Cafe 0 43 16/11/2017, 08:52 PM
Last Post: Cafe
  Mua xe chạy Grab với Uber Cafe 0 30 16/11/2017, 08:38 PM
Last Post: Cafe
  Ai mua trăng… Cafe 0 28 16/11/2017, 08:36 PM
Last Post: Cafe
  3 người trong nhóm khởi nghiệp Cafe 0 28 16/11/2017, 08:07 PM
Last Post: Cafe
  Những nguyên nhân chủ quan trong nội bộ khiến startup tan rã Cafe 0 34 16/11/2017, 07:44 PM
Last Post: Cafe
  Tìm hiểu về dữ liệu trong thể thao hiện đại Cafe 0 29 16/11/2017, 07:38 PM
Last Post: Cafe